Nhờ sự tương trợ lẫn nhau của các nhà thầu mà dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có thể thông trước 30km đúng dịp 30/4 tới.
Làm quên mình
Trưa 23/4, có mặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hàng trăm kỹ sư, công nhân miệt mài làm việc giữa cái nắng gắt của miền Trung.
Các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện những phần việc cuối cùng để sớm thông xe 30km đầu tiên của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào dịp 30/4 này.
Cái nắng gắt đầu hè hòa với hơi nóng thổi ra từ ống xả máy lu, máy cẩu, cộng thêm sức nóng phả lên từ mặt đường bê tông nhựa mới thảm, làm không khí càng trở nên ngột ngạt.
Tranh thủ lúc chờ bổ sung bu lông bắt tôn hộ lan, nhóm công nhân thi công hệ thống hộ lan của Công ty CP 456 ngồi thụt xuống mặt đường, ghé đầu dưới bóng xe tải để tránh nắng.
Công nhân Mai Tường Thắng (26 tuổi) vừa quệt mồ hôi vừa nói: "Mới đầu hè mà nắng khiếp, 380- 400C. Ở trong nhà còn thấy oi nói chi tụi em làm giữa giời như này".
Lái xe chở cấu kiện Lê Văn Thịnh (40 tuổi) ở gần đó, tiếp lời: Làm trời nắng thì nhanh mệt. Mệt thì nghỉ. Nghỉ một lúc lại làm. Vẫn còn hơn trời mưa không làm được gì. Giờ tiến độ cấp trên đã giao thời gian còn lại chỉ tính bằng ngày nên mọi người đều cố làm nốt cho xong.
Nói là nghỉ nhưng thực chất chỉ là phút giải lao uống ngụm nước ngắn ngủi. Xe vật liệu về tới, mọi người lại lao vào làm việc. Người bắt hộ lan, người cẩu cấu kiện đặt dải phân cách, lắp lưới chống chói. Công việc tuần tự, mọi người làm thuần thục tới mức nhìn đại công trường chỉ như một dây chuyền sản xuất thu nhỏ.
Kỹ sư Nguyễn Kim Niên - Phó Giám đốc Công ty 456, kiêm Chỉ huy trưởng cho biết: Hôm nay anh em tập trung lắp đặt xong hộ lan, dải phân cách. Ngày mai sơn kẻ vạch mặt đường, lắp biển báo. Ngày mốt cho công nhân vệ sinh một lượt là rút quân rồi. Tiến độ gấp gáp nên công ty huy động mọi người làm tổng lực, làm ngày làm đêm. Phấn đấu đúng 25/4 là bàn giao tuyến.
Tại vị trí nút giao Quốc lộ 46B, nơi găng nhất về tiến độ, gần hơn 400 kỹ sư, công nhân của nhà thầu Hòa Hiệp và Nam Hải Group cũng miệt mài làm việc.
Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc vì mục tiêu chung 30/4 thông xe cao tốc Hà Nội vào Vinh.
Trở lại vị trí này sau đúng 1 tuần, bản thân chúng tôi không khỏi bất ngờ vì những gì họ đã làm được. Kỹ sư Nguyễn Xuân Hùng - Phó giám đốc Công ty Nam Hải Group cho biết: Chúng tôi huy động máy làm cả trưa, cả đêm, cả ngày. Giờ không tính thời gian nữa, bất kể khi nào nhà thầu 456 cấp vật liệu là anh em làm.
Đến hôm nay chúng tôi đã thảm bê tông nhựa lớp 2 được 1,4Km, đóng hộ lan được 1,6km . Phần còn lại chỉ có vài trăm mét, chờ dưỡng cấp phối đá dăm CTB xong là thảm. Chắc chắn chúng tôi sẽ xong trước ngày 28/4.
Ở đoạn đường dẫn do Hòa Hiệp thực hiện, nếu như 1 tuần trước xe đi lại vẫn khó khăn vì là đường đất, thì bây giờ đã có đoạn thảm xong bê tông nhựa lớp 1.
Riêng phạm vi trạm thu phí, nhà thầu đã đổ bê tông được 3 làn, mỗi làn dài hơn 100m. Bác Hoàng Văn Quyết (47 tuổi, tổ đúc cấu kiện của Hòa Hiệp) cho biết: Bình thường tổ chỉ có 14 người, nay công ty huy động lên thành 30 người. Mỗi ngày đan, đổ bê tông được gần 200m2. Với tốc độ làm như hiện nay, chúng tôi tin tưởng sẽ xong đúng hẹn.
Đối với các hạng mục như hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương, cầu Thần Vũ 1, 2, nút giao Quốc lộ 7B... các hạng mục trên tuyến chính đến nay đã được các nhà thầu: Trường Sơn, Thái Yên, Hòa Hiệp, CIENCO4 thi công xong. Hiện các đơn vị đang tập trung xây dựng nhà điều hành, lắp đặt hệ thống phụ trợ và hạng mục an toàn giao thông.
Các nhà thầu xắn tay tương trợ để cùng nhau về đích. (Ảnh: Công ty 456 tương trợ Nam Hải Group thảm cả ngày lẫn đêm. Tổng công ty Trường Sơn hỗ trợ dây chuyền thảm giúp Hòa Hiệp thảm đoạn cầu Thần Vũ.
Tương trợ cùng nhau về đích
Phải khẳng định rằng chưa ở đâu, chưa ở dự án nào lại có nhiều sự đặc biệt như ở dự án này.
Ông Trương Đức Liên, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, cho biết: Theo hợp đồng, dự án thi công trong 3 năm kể từ tháng 5/2021.
Tuy nhiên do quá trình thương thảo vốn tín dụng kéo dài nên thời gian thực tế các nhà thầu thi công dự án chỉ có một năm rưỡi.
Cũng chưa có dự án nào mà mất gần 2 năm không tìm được nhà thầu (gói XL04 của VINA 2). Sau đó, Công ty TNHH Hòa Hiệp vừa là nhà đầu tư, vừa là nhà thầu của dự án phải đứng ra làm thay. Sau này, vào giai đoạn nước rút các nhà thầu lại xắn tay cùng tương trợ lẫn nhau".
"Sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ngày 16/4, chúng tôi đã được lãnh đạo Bộ gọi lên đề nghị đưa quân sang giúp cho nhà thầu Nam Hải Group. Họ tuy mạnh về thiết bị nhưng lại thiếu kinh nghiệm thi công, nhất là lúc nước sôi lửa bỏng như thế này.
Vì vậy, ngay chiều 16/4, đơn vị đã bố trí riêng một trạm trộn công suất 120 tấn giờ để cấp cho Nam Hải gần 3.000 tấn cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB. Tiếp đó, đơn vị điều 2 dây chuyền thảm với 20 kỹ sư, công nhân lành nghề sang hỗ trợ. Phần này, Nam Hải trước đó đã nhờ Hòa Hiệp, nhưng bây giờ Hòa Hiệp quá tải, 456 phải sang làm giúp", ông Lê Thái Quang Hào – Giám đốc Công ty CP 456 chia sẻ.
Ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: "Ban đầu, Hòa Hiệp chỉ đảm nhiệm một phần dự án. Tuy nhiên, do VINA 2 không giới thiệu được nhà thầu nên sau 2 năm, Hòa Hiệp phải đứng ra đảm nhận nhận toàn bộ phần việc của đơn vị này (giá trị 1.000 tỷ đồng). Nay các đơn vị khác đứng ra tương trợ, đó cũng là sự chia sẻ, giúp đỡ nhau vì mục tiêu chung là đưa dự án về đích đúng dịp 30/4 này".
Ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó ban điều hành (Ban QLDA 6 - đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) nhấn mạnh: "Tinh thần tương trợ đang được các nhà thầu phát huy đến mức tối đa. Ngoài chuyện Hòa Hiệp đi cứu thì bây giờ các đơn vị khác lại chung tay hỗ trợ Hòa Hiệp.
Tại Hầm Thần Vũ, Tập đoàn CIENCO 4 đưa ván khôn giúp Hòa Hiệp thi công 3 đốt hầm, trong đó có 1 đốt hầm trần. Thái Yên giúp phần bờ bo, lan can cầu Xuân Dương 2. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thì hỗ trợ thiết bị để Hòa Hiệp thảm cầu Thần Vũ 1. Công ty 456 cấp vật tư, thảm giúp phần bê tông mặt đường cho Nam Hải Group..."
"Về phía Bộ, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, từ 16/4 đến nay Cố vấn bộ trưởng, nguyên Thứ trưởng Lê Đình Thọ luôn túc trực tại hiện trường để điều hành công việc; Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cứ 2 ngày/lần vào kiểm tra hiện trường giải quyết vướng mắc; lãnh đạo, cán bộ Ban QLDA 6 túc trực 24/24h tại dự án. Còn các nhà thầu, tư vấn, doanh nghiệp dự án đang "vắt chân lên cổ chạy".
Nhờ đó, đến nay những nút thắt khó nhất về tiến độ đã được gỡ bỏ. Mốc thông xe dịp 30/4 chắc chắn sẽ đạt được", ông Nghĩa quả quyết.
"Chỉ khi đi dọc tuyến trong những ngày này mới thấy hết được những khó khăn vất vả mà kỹ sư, công nhân ngành GTVT đang phải vượt qua. Đằng sau mỗi công trình, là sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của mỗi người. Khó thế, khổ thế. Có những cái tưởng như không thể làm được nhưng mọi người cùng cố. Cố rồi cố thêm một ít, rồi cũng vượt qua. Để rồi khi nhìn lại, đó không còn là ký ức mà là những mốc son, là niềm tự hào trong quãng đời làm người, làm nghề của chính mình", ông Trương Đức Liên, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.